Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Tiền và nhân cách

Mình đọc trên báo chí, thấy có thông tin viết về một đồng chí lơ xe trẻ măng có hành động trả lại gần 150 triệu đồng cho khách, theo đó, trong khi xếp dọn trên xe khách, đồng chí Trần Duy Tư (29 tuổi, trú tại xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An) là lơ xe khách chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An đã nhặt được bọc tiền cùng đồ dùng cá nhân của hành khách bỏ quên trên xe, sau khi nhặt được, đồng chí Tư liền lục tìm số điện thoại để liên lạc, trả lại cho chủ nhân. Chủ nhân của bọc tiền là anh Phạm Văn Hùng (35 tuổi, trú tại Nam Định) đã được nhận lại 150 triệu đồng và vô cùng xúc động trước hành động của đồng chí lơ xe nói trên. Đồng chí lơ xe tâm sự: - "Nhặt được đồ và tiền của hành khách để quên thì mình phải có trách nhiệm tìm trả lại thôi. Khách nhận lại đầy đủ và mình được lời cảm ơn của họ là cũng thấy vui lòng rồi". Đồng chí lơ xe còn cho biết, lương lơ xe của mình là 3 triệu đồng mỗi tháng. Vâng, 150 triệu không phải là to, nhưng cũng không hề nhỏ so với một người đi làm lơ xe lương tháng 3 triệu đồng. Vậy nhưng, đồng chí lơ xe không chút đắn đo, tìm cách trả lại cho người để quên. Mình nghĩ, đồng chí này đi làm lơ xe như vậy thì cũng chưa chắc học tới đại học, thậm chí trung cấp hay cao đẳng gì đó, với lại, đi làm lơ như vậy, sẽ phải tối ngày trên đường, làm gì có thời gian để nghiền ngẫm sách vở, học hỏi tiếp cận với tri thức vào lúc nào? Càng không tham gia vào cuộc phát động học tập và làm theo tấm gương của cụ mà các nơi đang triển khai rầm rầm… Thế nhưng, sao đồng chí Tư lại có một tính cách trong sáng đến là vậy??? Chẳng ai mà biết được, có giời mà hiểu được…, nhưng soi rọi ra những tấm gương khác, có chức có quyền, có ăn, có học hành tử tế, có bầu, có bổ nhiệm làm cán bộ, công chức nhà nước xịn thì cũng chỉ xách dép cho đồng chí Tư không xong. Ấy là cái anh hùng gì ở Thừa Thiên Huế làm tận đến Bí thư tỉnh ủy mà vẫn còn ăn gian danh hiệu anh hùng, để rồi bị tước, bị lột danh hiệu, mà nghe đâu chỉ vì có cái đó được lĩnh thêm khoảng 1 triệu đồng/1 tháng. Những chú cảnh sát giao thông ăn chặn từng chục, từng trăm nghìn một của cánh lái xe, mà trong đó, có khi có cả xe của đồng chí Tư vẫn chạy tuyến Vinh- Hà Nội hàng ngày. Không hiếm những cán bộ, công chức, viên chức của nhà nước, chỉ vì tham mấy triệu đồng từ việc hành dân mà trở thành tội phạm…., nếu thống kê ra khéo cả tuần không hết. Vậy nên, học nhân cách sống, học từ ai, học từ đâu? mình nghĩ học ngay ở xung quanh mình chứ cần gì phải đi đâu xa, học những cái tầm phào, tào lao ở đâu cho khó hiểu, khó thực hiện. Còn nếu cứ lý thuyết suông mãi dư này, có mà phát động hết cả đời mình vưỡn vậy thôi, không tiến triển được là bao. Hay có hình thức khen thưởng, ví dụ như trường hợp đồng chí Tư, nếu nhặt được tiền trả lại người đánh mất thì nhà nước sẽ thưởng gấp đôi số tiền nhặt được…!!! Có lẽ vậy lòng tốt sẽ mới được thể hiện nhao nhao như cá tra đòi ăn dưới đìa. Ô nhưng thế không được, bởi như vậy, mình sẽ thông đồng với một đồng chí nào đó, đánh rơi tiền để mình bắt được, sau khi trả cho đồng chí đánh rơi, mình đi lĩnh thưởng và chúng mình chia đôi, tự dưng lợi cả đôi đường, thế thì ngân sách nhà nước chẳng mấy mà cạn, không được, không được!!! Ngẫm ra, tất cả nó là ở cái ý thức của con người, muốn có nó không phải trong ngày là có được, mà phải ngay từ bây giờ, dạy cho bọn người còn đang tóp tép day ti mẹ rằng, nhân cách con người là quan trọng hơn tiền thì may chăng mới có được nhiều người như đồng chí Tư lơ xe./…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét