Vụ ô tô Vinfast tôi đã nói
nhiều lần về bản chất của dự án này. Cá nhân tôi ko rõ anh Vượng định làm gì
khi 1 lúc anh tham gia vào 2 thị trường kinh doanh khủng khiếp nhất thế giới là
Điện thoại di động và ô tô.
Tôi nói luôn, quan điểm của
tôi đó là anh Vượng rất giỏi trong việc thâu tóm đất đai, xây lô, bán nền xây
chung cư nhờ tài đi đêm của mình. Trong lĩnh vực BDS VN anh là số 1 bởi đơn giản
anh độc quyền. Còn điện thoại hay ô tô là 1 câu chuyện hoàn toàn khác. Tôi có 1
niềm tin mạnh mẽ rằng: "Thế giới họ ko làm được, thì VN 1 đất nước zero về
công nghệ và khoa học cũng ko bao giờ làm được".
Thị trường ô tô hay Điện thoại
di động giờ đây đã trở nên quá bão hoà và là sự độc chiếm của những ông lớn
trên thế giới chia miếng bánh với nhau. Trong lĩnh vực ô tô từ phân khúc thấp cấp,
trung cấp, cao cấp đều đã có sự xuất hiện của Toyota, Huyndai, hay BMW và Mer;
điện thoại di động thì Xiaomi, Huawei rồi SamSung, Apple.
Giầu có, vĩ đại như
Microsoft ti toe nhảy vào làm điện thoại chết sặc máu. 1 anh đại cỡ lớn như
Sony cũng vừa tuyên bố ko làm điện thoại nữa (vì ko cạnh tranh lại nổi TQ với
HQ). Vậy anh Vượng nghĩ mình nhiều tiền hơn Microsoft và VN có trình độ công
nghệ cao hơn Mỹ????
Ngành ô tô còn khủng khiếp
hơn, GM là công ty ô tô trong lịch sử đã từng đứng hạng top thế giới của Mỹ;
nhưng giờ đây do ko chịu cải tiến đã ko thể cạnh tranh nổi với ô tô của Nhật
hay Hàn Quốc. Hậu quả chính phủ Mỹ tung hàng chục tỷ USD ra để cứu nhưng đến giờ
vẫn ko ăn thua, GM vẫn sống ngắc ngoải trông chờ bầu sữa của chính phủ.
Malaysia cách đây mấy chục
năm tự hào tuyên bố về thương hiệu ô tô Proton với tỉ lệ nội địa hoá gần 70% (tức
Made in Malaysia tới 70%) mà giờ đây chính phủ đang mỗi năm bỏ tới 3,4 tỉ USD để
nuôi báo cô. Nên nhớ nền công nghiệp Malaysia phát triển gấp tỉ lần VN thì họ mới
có khả năng tự nội địa hoá sản phẩm của mình tới tỉ lệ 70%. Ko phải như cái xe
của anh Vượng đặt hàng nguyên con của nước ngoài rồi gắn cái mác của mình vào rồi
hô hào tự hào Việt Nam.
Nếu sản xuất ô tô chỉ là đi
đặt hàng, rồi mua công nghệ thì quá đơn giản chắc ô tô TQ bá chủ thế giới từ
lâu rồi (vì ai nhiều tiền bằng TQ??? ). Nhưng vấn đề đơn giản ko chỉ là mua
công nghệ, bởi nếu chỉ đặt hàng mua công nghệ thì họ chỉ bán cho anh cái sp đã
hoàn thiện, chứ đâu có bán cho anh cách sản xuất cái công nghệ đó? Giống như bạn
bỏ tiền mua phần mềm Windows, chứ có mua được mã nguồn của Windows để viết ra 1
cái Windows mới đâu?
Nhà sản xuất tư bản nước
ngoài nó ko ngu để bán công nghệ cho người khác (nếu có bán, chỉ là bán những
công nghệ lỗi thời lạc hậu mà thôi). Dĩ nhiên, khi đã ko tự sản xuất được mà phải
nhập ngoại thì giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy cao lên --> đắt hơn giá trị thật
và ko có tính cạnh tranh. Bởi thế, muốn phát triển ô tô các nước như Nhật, Hàn,
TQ đều phải phát triển từ cái gốc đi lên ấy là từ công nghệ luyện kim, cơ khí để
tạo ra được khung, gầm, ô tô đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó dần dần mới tiến
đến những thứ xa hơn như thiết kế và chế tạo động cơ.
Chả có quốc gia nào ko làm nổi
cái xe đạp lại có khả năng chế tạo ra cái ô tô cả? Mọi người liệu có biết rằng
trước khi trở thành cường quốc ô tô của thế giới thì Hàn với Nhật Bản là cường
quốc luyện kim, chế tạo máy của thế giới ko? Có biết rằng trước khi thành công
với ô tô họ đã trải qua 1 thời gian dài làm những vật dụng gia đình như ti vi,
máy lạnh, tủ giặt (để có kinh nghiệm và trình độ về công nghiệp chế tạo máy).
Không những chỉ là chế tạo
và nội địa hoá mà muốn thành công thì anh phải tối ưu dây chuyền sản xuất của
mình làm sao để tạo ra sản phẩm mà giá thành lại phải rẻ hơn hẳn các hãng khác.
Đây chính là lí do vì sao mà nhiều nước có nền công nghiệp nặng trình độ cao
như Nga mà ngành công nghiệp ô tô của họ chết ngỏm củ tỏi. Người Nga thừa sức tạo
ra những miếng thép, cái ốc vít, động cơ để lắp vào phi thuyền, phóng lên trên
vũ trụ khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Nhưng do ko có kinh nghiệm tối ưu hoá cho
nên sản phẩm họ làm ra ko có tính kinh tế để cạnh tranh với xe Nhật, Hàn.
Anh Vượng nếu tuyên bố mở
nhà máy chế tạo luyện kim, gang thép chất lượng cao để cung cấp phụ kiện ô tô đạt
chuẩn quốc tế cho Toyota hay BMW thì tôi tin. Chứ anh chém gió bảo sản xuất ô
tô để cạnh tranh ngang hàng với Toyota hay BMW thì ko bao giờ. Bởi nên nhớ để
duy trì được 1 dây chuyền sx ô tô hoạt động có lãi thì mỗi năm dây chuyền đó phải
sx ra khoảng 300.000 chiếc ô tô. Nếu sx thấp hơn con số này thì càng hoạt động
càng duy trì sẽ càng lỗ? Anh Vượng liệu có đủ khả năng đa đít Toyota ra khỏi thị
trường VN để đạt dc con số này ko? Anh Vượng nhiều tiền thì cũng chỉ 4,5 tỉ USD
nhất Việt Nam này thôi, chứ so với thế giới là cái deck gì?, liệu anh đủ tiền
duy trì bù lỗ như chính phủ Mỹ bơm cho GM ko?
Tất nhiên, cái mà tôi lo lắng
ko phải việc anh Vượng có thành công với cái ô tô của mình hay ko? Mà vấn đề ở
đây đó là có nhiều kẻ bơm thổi cái ô tô đồ chơi của anh Vượng trở thành thương
hiệu quốc gia, rồi khi nó làm ăn thua lỗ (như các quốc gia khác) lúc đó chính
phủ sẽ phải bỏ tiền thuế của dân ra để duy trì và nuôi báo cô. Nên nhớ Vinashin
diễn ra gần chục năm mới mất 4 tỉ USD, còn mỗi năm để duy trì 1 cái
"thương hiệu quốc gia" như của anh Vượng là 3-4 tỉ USD đó. Các bạn hô
tự hào Việt Nam lúc đó liệu xem có sẵn sàng bỏ tiền túi của mình ra để nuôi cái
của nợ đó ko?
(Nguồn: Fb Hoang Nguyen)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét