Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Thương anh Nhạ

Mấy bữa nay, dân mạng sôi sùng sục về anh Bộ trưởng Bộ Dục nói ngọng, đủ các nhời nhẽ không hay ho gì, thấy thương anh, bởi mình cũng là đồng hương của anh...
Mịa các anh các chị, nói ngọng không phải là tội của anh, mà cái tội của anh là mới lên chức Bộ trưởng.
Thế nên, các anh đừng có giận cá chém thớt, vì tôi, và các anh, chị đều biết cái thành tích của ngành Dục nước nhà bao năm qua.
Sao trước khi anh ấy nhận chức Bộ trưởng, các anh, các chị không chửi đi mà bây giờ mới đồng loạt rống lên vậy?
Cái nhẽ quê tôi nói ngọng như là một chút gì đó không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, kể như thịt chó phải có lá mơ; đậu phụ phải có mắm tôm, chanh đường...
Thời sinh viên nhiều thằng bạn khốn nạn hỏi tôi, mày có ngượng không khi nói trước đám đông mà không biết phân biệt "lông" với "nông"?- Tôi trợn mắt xổ thẳng vào mặt chúng, rằng: Có đéo gì phải ngượng, vì tao đâu phân biệt được "l" với "n".... Chúng ồ lên, thế mà cũng thi đỗ Đại học Sư phạm Hà Nội 1! lại còn khoa "Nịch sử Lữa".
Mẹ khỉ, nhiều khi cũng đau đớn, sao bố mẹ không sinh con ở Quảng Bình, Quảng Trị, con nói một hồi cho chúng nó chết bà chúng nó đi, vì không hiểu nói gì, ở đấy mà bắt lỗi nói ngọng bố mày.
Có thời gian muốn học sửa ngọng, dành dụm ít tiền mua một ôm giáo trình sửa ngọng về gối đầu giường nghiên cứu, chăm chỉ đến nỗi vệ sinh cũng mang theo để luyện. Nhiều đêm ngủ mơ ú ớ tập phát âm "l"; "n" khiến thằng bạn năm bên vả ngay vào mõm, rồi gắt gỏng: Lờ lờ cái l.. í, ngủ đi cho bố mày ngủ mai còn dậy sớm đi thi hết học trình. Trượt ra đấy rồi bố mày về rồi cho ăn đầy l...
Quả cái sự học sửa ngọng gian nan muôn phần, tuy trong đầu có hoang mang nhưng tôi đành đầu hàng và ném mớ giáo trình vào sọt rác. Với suy nghĩ đắc chí an ủi bản thân, ngọng đâu có sao, cả quê mình nó ngọng, cô giáo ngày xưa dạy mình cũng ngọng, thầy mình cũng ngọng, mà nói ai cũng vẫn hiểu ai..., đích thị ngọng là một nét văn hóa riêng!
Vậy nên, các anh, các chị dừng ngay việc dùng những nhời nhẽ mất nết dành cho đồng hương tôi- Bộ trưởng Bộ Dục. nếu được tôi xin chân thành cảm ơn và hậu tạ, vì quê tôi nó vậy, khổ lắm nói mãi, ai cũng biết....

Giáo trình chữa ngọng của tôi....hơ hơ hơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét