Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Dân ca ba miền



Truyền đạt nghị quyết

Ngày xưa, cũng đã lâu lâu rồi, mình có ông chú ruột mãi tịn trong Nam ra chơi, cứ có cuộc nhậu, ông đọc thơ và hát tuyền dững bài vui kinh. Cả nhà được bữa no bụng cười.
Một lần cũng ông ấy ra chơi, hồi đó ông chú đã lên làm giám đốc một cái bệnh viện ở trong đó, nhà mình làm cơm, nhân tiện, mời một ông chú trong họ, làm tới tịn chức Bí thơ huyện ủy và một ông chú rể làm văn hóa tới ăn cơm cho nó có vai có vế.
Cuộc nhậu dư thường lệ, tới độ thơ ca, hát hò ầm ĩ cả ba gian nhà lợp ngói tây của ông nội để lại, mình để ý thấy ông chú làm Bí thơ mặt vẫn lạnh dư tiền, không cười, không vui… mình không hiểu?
Cứ thấy mỗi khi cả nhà dứt trận cười, lại thấy ông Bí thơ thì thầm nghị quyết với ông chú làm trưởng phòng văn hóa ngồi bên, nào là tuần sau triển khai nghị quyết ở xã nào? Tiếp đoàn nào ở tỉnh về làm việc, nhấc ông này sang kia, đặt ông nọ sang bên này…kinh thật, trong cuộc nhậu vưỡn làm công tác tổ chức của cả huyện… Ông chú ruột mình thấy thế liền đọc bài thơ lục bát, đó là bài gọi là Dân ca ba miền, nghe xong, cả nhà cười bò, riêng hai ông quan huyện mình vẫn chỉ góp vui bằng những nụ cười không tiếng…bi giờ mình mới biết, làm chính trị khó cười lắm, triệt để nghiêm túc, kể cả trong lúc ăn uống, đùa vui.

DÂN BẮC
Dân Bắc toàn những thằng điên
Trong túi có tiền nó bảo rằng không
Suốt ngày cắp cặp chạy rông
Nói thì như thánh mà không làm gì
Cũng may được đức kiên trì
Nghị quyêt kiểu gì nó học cũng thông.

DÂN TRUNG
Dân Trung toàn những thằng khôn
Nó đi cửa trước, nó luồn cửa sau
Nghị quyết nó thuộc làu làu
Nó chỉ vận dụng những câu nó cần
DÂN NAM
Dân Nam toàn những thằng tham
Nó ăn như phá nó làm như điên
Suốt ngày nó nói chuyện tiền
Vừa cưới vợ cả, tính liền vợ hai
Quanh năm ngồi nhậu lai rai
Nghị quyết học hoài một chữ không vô
./..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét