Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Giao thông và cái sự phạt

Nhà mình ở gần một cái cầu, tên là cầu Săn Máu, bắc qua một con suối, tên là Suối Máu. Kinh lên được, toàn tiết với máu, nghe đã thấy tanh và đỏ lòm lòm.
Cái đoạn này, khi xưa người đi đường rẽ thoải mái để sang phường Trảng Dài, dưng do đường hẹp, lượng người đông, bi giờ ngành có thẩm quyền rào lại bằng rải phân cách, muốn rẽ, phải đi quá lên gần nửa cây số nữa mới được. Tổng cộng cả thảy muốn từ bên này đường sang bên kia đường, mặt đường rộng 11 mét, dân ta mất mẹ nó gần cây số đi vòng.
Thế là sáng kiến của nhân dân nảy ra, muốn về nhà nhanh, rẽ trước, đi ngược chiều, trái đường, dưng mà tiết kiệm xăng và gần hơn rất nhiều, chỉ dăm chục mét.
Lâu dần người này bắt chước người kia, thế là hàng đoàn, hàng lũ kéo nhau đi sai đường.
Có lần mình đi từ Trảng Dài ra, gặp một anh đi ngược chiều, phóng rõ nhanh, mình vội đánh tay lái ra giữa đường, hú vía vì cùng chiều không có xe nào. Anh đi ngược chiều quay lại chửi: Mẹ mày, đi thế à.
Mình đéo hiểu phải đi thế nào nữa, rõ là mình đi chậm, bên phải đường mà vẫn ăn chửi. Thôi thì xứ mình nó vậy, đọc trên báo quốc doanh, ngày nào chả có hai ba vụ án mạng vì giao thông, hãi ướt đũng quần. Đành ngậm ngùi đi thẳng.
Chỗ đó, có hôm thấy mấy anh cảnh sát áo xanh, đi cái xe máy trăng trắng, dán trên thân xe dòng chữ CSTT.
Thế là bữa đó vô số chú bị tóm và ăn phạt.
Có bữa, hẳn một xe cảnh sát giao thông to đuỳnh, chất xe vi phạm hàng đống, cùng bốn năm anh cả xanh cả vàng, bên cạnh một con phân khối lớn cũng màu trắng, đèn ngoáy loạn xị ngậu...các anh đang tích cực vợt đám người đi ngược chiều sang bên kia cầu Săn Máu.
Tưởng có cảnh sát, có sự xử lý, phạt tiền thì sẽ không ai dám đi ngược chiều, dưng cơ mà vẫn vậy.
Lý do là sau khi bị hít còi, bị lập biên bản, bị xử lý, thu giấy tờ xe, xe thì vẫn còn, thế là dân ta lại cưỡi xe đi nốt đoạn một chiều để sang cầu Săn Máu.
Đúng là không có cái sự phạt nào như cái sự phạt ở nước mình.
Phạt xong vẫn ngang nhiên vi phạm.
Người phạt không nhắc nhở, bắt thực hiện đúng qui định của pháp luật.
Người bị phạt thì cho rằng, đằng đéo nào tao cũng vừa bị phạt, ký biên bản xong lại tiếp tục thực hiện hành vi vừa vi phạm, vì còn mấy chục mét nữa thôi chứ mấy.
Mình nghĩ, cảnh sát nên đứng đó, hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng việc qui định đi sang đường theo biển báo đã cắm. Trường hợp bị xử phạt vẫn bắt buộc phải quay lại, cho dù chỉ còn vài mét đường nữa mà vẫn nằm trong phạm vi vi phạm luật cũng không được đi.
Hóa ra, đâu cũng vậy cả. Thằng em cùng quê lái tắc xi, bị bắt khi đi vào giờ cấm ở Hoàng Hoa Thám- Hà Nội. Ký biên bản xong, nó ngồi tót lên xe bẩu mình đi.
Mình nói nó quay lại, nó bảo: - Chúng nó vừa phạt rồi cần gì phải quay lại. Nó cứ thế phi cả mấy trăm mét đường từ Công viên Bách Thảo ra ngã tư Phan Đình Phùng- Hùng Vương- Hoàng Hoa Thám...mà chẳng chú nào nhắc nhở nữa.
Thế nên, cái sự phạt giao thông ở mình chỉ là cái sự phạt thuần túy, chẳng có giáo dục, thuyết phục được ai là mấy. Đến nỗi bị phạt riết thành quen cảnh sát giao thông, từ quen ít đến quen nhiều và còn xin hộ người khác thoát phạt.
Ngược chiều thành xuôi chiều
(Nguồn internet)













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét