Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Nắng nóng ung thủ


Nắng cũng phải đứng mà chờ...


Trong khi cư dân trong và ngoài quốc doanh đang hào hứng bàn tán về mấy anh em nhà Vi na lai, Vi na xin, Vi na cho, Vi na tặng..., cùng với đó là vườn cây của con cậu Quyến ở Ninh Giang, rồi thì là hàng trăm cây sưa bị đốn, tỉ phú nhà quê mua Phan Tôm, Phan Tép hàng chục tỷ, không biết tiền đâu mà lắm thế.
Mình nghĩ bụng, tiền đâu mà lắm thế, có thế mà cũng phải hỏi. Không học à mà phải hỏi dững câu ngớ ngẩn dư vậy. Nhìn vào tờ tiền là sẽ thấy dòng chữ: Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Trong giáo trình Luật tài chính, Luật ngân hàng cũng đều có giải thích rõ cả, vậy mà cứ thấy ai nhều tiền là hỏi tiền ở đâu ra? Chán kinh!
Tuy nhiên, từ đầu mùa nắng tới giờ, nhiệt độ ngoài giời thường xuyên là trên băm, có lúc vượt băm chín. Người đi ngoài đường say nắng hơn say rượu.
Kỳ lạ thay, trên các đường phố rất ít cây xanh, nhất là tại các ngã ba, tư, năm, sáu, bảy...chờ đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng, hiếm có cái cây nào to, cao che nắng. Rồi dững khúc cầu vượt nắng chói chang, cây cũng không mà mái che cũng không, khiến khách đi đường nhao nhược phát điên, phát rồ vì nắng nóng.
Kỳ lạ thay, đánh rơi tõm một cái hàng trăm nghìn tỷ chẳng tiếc, lại tiếc mấy cái cây giồng ở nơi chờ đèn xanh, đèn đỏ cho dân đỡ say nắng, cảm nắng, tiếc dững cây trồng bên ở dững cây cầu vượt cho bộ hành đỡ nóng phát điên.
Kỳ lạ thay có dững khu vườn nhà đánh được hẳn cây to cả vòng tay người ôm giá hàng tỷ đồng về giồng mà vẫn sống, cớ gì không giồng được những cây như thế ở ngã ba, tư, năm, sáu, bảy...cho dân đỡ nhược người.
Kỳ lạ thay, một trụ sở của ngành quản lý hành chính về giao thông đề xuất xây cả trên chục nghìn tỷ cho số ít con người đi ra, đi vào là chính, mà lại không dám bỏ ra chút đỉnh làm đường giao thông ra đồng, trồng cái cây cổ thụ có bóng mát ngoài đồng cho người dân tránh nắng nóng khi còng lưng nhặt từng hạt thóc, có dững hạt để đóng thuế nuôi bộ máy hành chính, trong đó có dững người làm ở Bộ Giao Thông.
Kỳ lạ thay, nếu tính ra chi phí cho giồng cây cổ thụ tạo bóng mát ở các đường phố sẽ chẳng đáng bao nhiêu so với anh em nhà Vi na đánh mất nhưng nhiều bộ, nhiều ngành họp chán tính vẫn không ra.
Không kỳ lạ chút nào khi hôm trước, nghe Tây đồn trong xứ Quảng (Bình hoặc Trị gì đó) có bà cụ đi chân trần trên cát dưới cái nắng 39, 40 độ xê ngã gục, chết, đen thui cả người...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét